เศรษฐกิจ

ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ความยากจนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการใช้มาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมากขึ้น

เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ 2543-2544 แนวคิดสำหรับอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจสารสนเทศจึงเกิดขึ้นเนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงคำศัพท์สำหรับสังคมข้อมูลระดับโลก เนื่องจากความเข้าใจในสังคม “ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด” รูปแบบใหม่ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 2000 เศรษฐกิจรูปแบบใหม่และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล และอินเดีย ทำให้เกิดความสนใจและความสนใจที่แตกต่างจากรูปแบบเศรษฐกิจและแบบจำลองทางเศรษฐกิจแบบตะวันตกที่มักจะครอบงำอยู่ ด้วยการล่มสลายของม่านเหล็กและการเปลี่ยนแปลงของประเทศในกลุ่มตะวันออกไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยและเศรษฐกิจแบบตลาด แนวคิดของสังคมหลังอุตสาหกรรมจึงมีความสำคัญ เนื่องจากบทบาทของแนวคิดคือการทำเครื่องหมายความสำคัญที่ภาคบริการได้รับ แทนที่จะเป็นอุตสาหกรรม บางคนถือว่าการใช้คำนี้เป็นครั้งแรกกับหนังสือของ Daniel Bell ที่ตีพิมพ์ในปี 1973 เรื่อง The Coming of Post-Industrial Society ในขณะที่คนอื่นๆ ถือว่ามาจากหนังสือ Tools for Conviviality ของนักปรัชญาสังคม Ivan Illich คำนี้ยังใช้ในปรัชญาเพื่อกำหนดการเสื่อมถอยของลัทธิหลังสมัยใหม่ในช่วงปลายทศวรรษที่ ninety และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 เขตการค้าต่างประเทศสี่แห่ง (ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลกลางและไซต์ปลอดภาษี) อยู่ในแมริแลนด์ ตั้งอยู่ที่ศูนย์ธุรกิจ Collington ใกล้กับ Bowie ในเขต Prince George’s ( เฟดส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน่าจะเสร็จสิ้นแล้วสำหรับวัฏจักรปัจจุบัน และในไม่ช้าอาจเปลี่ยนโฟกัสไปที่การลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าสบายใจได้ว่าอัตราเงินเฟ้อไม่ใช่ภัยคุกคามอย่างที่เคยเป็น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของ Fed ระบุว่าไม่จำเป็นต้องรีบเร่งที่จะยกเลิกนโยบายที่มีอยู่และเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย “ความไม่แน่นอนของตลาดในปัจจุบันส่วนหนึ่งเชื่อมโยงกับการเก็งกำไรว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มเมื่อใด” Haworth กล่าว

โดยแยกตามประเทศ อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 3.2% ในเยอรมนี, 7.4% ในฝรั่งเศส, 7.5% ในอิตาลี, 11.5% ในสเปน, three.7% ในเนเธอร์แลนด์, 5.5% ในเบลเยียม, 4.2% ในไอร์แลนด์ และ 11.0% ในกรีซ . ในขณะเดียวกัน ความต้องการพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การกระจายความเสี่ยงลดลง ตัวอย่างเช่น ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูง (ขยะ) อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี นอกจากนี้ ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรที่มีอันดับ BBB และของพันธบัตรที่มีอัตรา A นั้นอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รูปแบบนี้กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการออกพันธบัตร ขณะเดียวกัน นักลงทุนได้ทบทวนความคาดหวังเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ นักลงทุนตั้งราคาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ 75 จุดในปี 2024 ตอนนี้ราคาลดลงเหลือ 68 จุด ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนจำนวนมากขึ้นในขณะนี้คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง zero.four จุดเพียงสองครั้งในปีนี้ กว่าสามครั้ง

หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ อีกปัจจัยที่อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของค่าเงินเยนก็คือความคาดหวังเกี่ยวกับการดำเนินการของ BOJ ในอนาคต หากนักลงทุนคาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อเงินเยนให้สูงขึ้น และสิ่งอื่นๆ ทั้งหมดมีความเท่าเทียมกัน เมื่อ BOJ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงระบุต่อไปว่านโยบายการเงินยังคงผ่อนคลาย จึงเป็นสัญญาณที่ทำให้เกิดความสับสนแก่นักลงทุน คำอธิบายประการหนึ่งคือนักลงทุนจำนวนมากได้แก้ไขความคาดหวังต่ออัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ พวกเขาคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าอัตราของสหรัฐฯ จะยังคงสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้น

การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน ผู้สนับสนุนตลาดเสรีเสรีนิยมเหล่านี้เชื่อว่า “มือที่มองไม่เห็น” ของแรงจูงใจในการทำกำไรและสิ่งจูงใจของตลาดโดยทั่วไปจะชี้นำการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในเส้นทางที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลมากกว่าการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว

การคว่ำบาตรยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อทุนมนุษย์ของรัสเซีย การอพยพของแรงงานที่มีความสามารถและมีทักษะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนเทคโนโลยี ได้ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของรัสเซีย ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีประมาณ 100,000 คนอพยพออกจากรัสเซียในปี 2565 และยังไม่ได้กลับมา ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการพัฒนาดิจิทัล32 โดยรวมแล้วมีผู้คนประมาณครึ่งล้านออกจากรัสเซียเนื่องจากสงคราม ความเสี่ยงหลักส่วนใหญ่ที่เศรษฐกิจรัสเซียกำลังเผชิญในปัจจุบันเกิดจากการที่เป้าหมายทางการเมืองของเครมลินมีความสำคัญมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ ดังนั้น การตัดสินใจทางเศรษฐกิจของรัสเซียจึงถูกกำหนดโดยและจัดโครงสร้างตามความต้องการของความพยายามในการทำสงครามโดยรวมมากขึ้นเรื่อยๆ5 ยิ่งกรณีนี้นานเท่าไร อาการเมาค้างก็จะยิ่งแย่ลงเท่านั้น ในเวลาเดียวกัน การคาดการณ์เกี่ยวกับการล่มสลายของถนนสไตล์ทศวรรษ 1990 นั้นเข้าใจผิด เมื่อถึงวันชำระบัญชี ย่อมต้องพบกับความเจ็บปวดอันใหญ่หลวงอย่างแน่นอน แต่ชาวรัสเซียทั่วไปไม่น่าจะเห็นชั้นวางสินค้าว่างเปล่าอีกต่อไป และโรงงานที่มีเทคโนโลยีสูงจะไม่พบว่าตนเองหันไปพึ่งการผลิตหม้อและกระทะ ภาพใหญ่กว่า เราคิดว่าการเติบโตของ PCE โดยรวมที่กำลังดำเนินอยู่ แสดงให้เห็นว่าครัวเรือนต่างๆ ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจ กำลังดำเนินไปด้วยดี แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับหนี้ผู้บริโภคและการออมที่อ่อนแออยู่ตลอดเวลาก็ตาม PCE ไม่ใช่ปัจจัยการแกว่งตัวของเศรษฐกิจ—เกียรตินั้นมอบให้กับการลงทุนทางธุรกิจ—แต่ยังคงแสดงให้เห็นถึงความเป็นจริงที่เอาชนะความคาดหวังทั่วทั้งเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ในหมายเหตุดังกล่าว แม้ว่าการบริโภคสินค้าจะค่อยๆ สูงขึ้นอย่างช้าๆ ในปีที่ผ่านมา แต่ยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดของปี 2021 เล็กน้อยเมื่อการใช้จ่ายในการล็อคดาวน์ในสิ่งของต่างๆ เพิ่มขึ้นจนเป็นค่าใช้จ่ายด้านบริการ แต่การที่พอๆ กับการซื้อสินค้าจุดสูงสุดในปี 2021 นั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ในมุมมองของเรา รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าความต้องการสินค้าที่จับต้องได้ฟื้นตัวขึ้นเองสู่ระดับการบริโภคที่เพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดเมื่อสามปีที่แล้ว ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ผลกระทบบางส่วนจากการคว่ำบาตรที่นำโดยตะวันตกต่อรัสเซียนั้นเป็นเรื่องที่จงใจ การไหลอย่างต่อเนื่องของไฮโดรคาร์บอนของรัสเซียถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเสถียรภาพของตลาดพลังงานทั่วโลกโดยผู้นำระหว่างประเทศส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นมุมมองที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปยอมรับโดยปริยาย การคาดการณ์ในปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนี ระบุว่ามูลค่าจะยังคงอยู่ที่ประมาณระดับปัจจุบัน โดยมีความผันผวนระหว่าง 2.1% ถึง 3.5% สำหรับปีงบประมาณ 2024

แน่นอนว่า ในอดีต เศรษฐกิจท้องถิ่นดังกล่าวค่อนข้างเป็นเรื่องธรรมดา ในขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับโลกาภิวัตน์ จนถึงต้นศตวรรษที่ 19 การบริโภคและการผลิตมักจะเกิดขึ้นในที่เดียวกัน อาหารปลูกในท้องถิ่น และคนในพื้นที่โดยรอบก็ซื้ออาหารดังกล่าว นอกจากการพิจารณาคำศัพท์และแนวคิดหลักบางคำที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจแล้ว เรายังตรวจสอบระบบเศรษฐกิจและประเภทเศรษฐกิจประเภทต่างๆ อีกด้วย สุดท้ายนี้ เราจะมาสำรวจว่าเศรษฐกิจทำงานอย่างไร เศรษฐกิจแบบวงกลมอาจส่งผลให้การใช้วัสดุหลักลดลง (เช่น รถยนต์และวัสดุก่อสร้าง ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ ปุ๋ยสังเคราะห์ ยาฆ่าแมลง การใช้น้ำเพื่อการเกษตร เชื้อเพลิง และไฟฟ้าที่ไม่หมุนเวียน) ลง 32% ภายในปี 2573 จากการสร้างแบบจำลองระดับผลิตภัณฑ์โดยละเอียด คาดว่าในภาคของผลิตภัณฑ์ที่มีอายุปานกลางที่ซับซ้อน (เช่น โทรศัพท์มือถือและเครื่องซักผ้า) ในสหภาพยุโรป โอกาสในการประหยัดต้นทุนวัสดุสุทธิประจำปีจะมีมูลค่าสูงถึง 630 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ . สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่เคลื่อนไหวเร็ว (เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน) มีศักยภาพในการประหยัดต้นทุนวัสดุได้มากถึง seven-hundred พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก

บางทีความชอบสำหรับภาวะเงินฝืดมากกว่ารายได้ที่สูงขึ้นอาจเนื่องมาจากความเกลียดชังการสูญเสีย หรือปรากฏการณ์ที่การสูญเสียมีความรุนแรงทางจิตใจมากกว่าการชนะที่เท่าเทียมกัน กล่าวคือ ผู้คนอยากจะชดใช้ “การสูญเสีย” ของตนจากการจัดการกับราคาที่สูงกว่ามากกว่าที่จะได้รับผลกำไรที่เท่ากันจาก รายได้. ค่าจ้างเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามอาจไม่รู้สึกถึงผลประโยชน์จากการเพิ่มค่าจ้างล่าสุดมากเท่ากับการสูญเสียกำลังซื้อในรอบเงินเฟ้อที่ผ่านมา สมาชิกของ Conference Board จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการเต็มรูปแบบที่นำเสนอ Trusted Insights สำหรับ What’s Ahead TM รวมถึงเว็บคาสต์ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ พร้อมส่วนลดสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ สามารถจัดการควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้เร็วกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วทางเศรษฐกิจอื่นๆ ขณะเดียวกันก็รักษาระดับการว่างงานให้ต่ำลงมากและการเติบโตของค่าจ้างที่สูงขึ้น ความจำเป็นในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายงบประมาณในกรณีที่ไม่มีกฎงบประมาณ กระทรวงการคลังจึงปรับสมดุลงบประมาณปี 2567 ตามราคาน้ำมันที่คาดการณ์ไว้ที่ 71 ดอลลาร์ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ค่าใช้จ่ายจะสูงเกินจริงเนื่องจากราคาน้ำมันที่ตั้งงบประมาณไว้สูงกว่าเมื่อก่อนอย่างมาก (60 ดอลลาร์) อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ระบุว่าจะต้องกระชับเข็มขัดทางการคลังในปี 2568 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การกลับไปสู่กฎงบประมาณแบบเดิมหมายความว่าค่าใช้จ่ายจะลดลงด้วย เป็นไปได้ว่าการลดการใช้จ่ายจะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อได้ (แม้ว่าจะไม่รับประกันว่าจะเป็นเช่นนั้น) แต่ก็จะส่งผลเสียต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย เราคิดว่าสิ่งนี้ยังชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงความเป็นผู้นำที่มีศักยภาพจากการเติบโตไปสู่มูลค่า เนื่องจากสภาวะทางการเงินและเศรษฐกิจเริ่มเอื้ออำนวยต่อบริษัทที่มีวัฏจักรมากขึ้น มันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นในทันที แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สม่ำเสมอและค่อยเป็นค่อยไป บางส่วนอาจมาจากการลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเราจะคิดว่าปัจจัยนี้ถูกประเมินเกินจริงและถูกเข้าใจผิด เนื่องจากอัตราที่สูงไม่ได้ขัดขวางการเติบโตตั้งแต่แรก เนื่องจากเครดิตยังคงเข้าถึงได้ แต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจช่วยให้เข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้นกว่าที่เคยเป็นอยู่ และปรับปรุงความเชื่อมั่นต่อสินเชื่อประเภทที่มีมูลค่าสูง

เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย

ประการแรก ส่วนสำคัญของการนำเข้าของตุรกีคือปัจจัยการผลิตที่ใช้ในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะยานพาหนะ เครื่องจักร และเครื่องใช้ทางกลที่คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการส่งออกของประเทศ มูลค่าลีร่าที่ตกต่ำจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตและราคา ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของการส่งออกของประเทศลดลง ตำแหน่งที่ผิดปกติของตุรกีในด้านนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย การปรับลดอัตราดอกเบี้ยระหว่างปี 2564 ถึง 2566 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เข้มงวดขึ้น เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางของประเทศต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะที่ประเทศอื่นๆ เพิ่งเริ่มวงจรการผ่อนคลาย การระบาดใหญ่และการรุกรานยูเครนของรัสเซียส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ในขณะที่ธนาคารกลางเกือบทุกแห่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อตอบสนอง ตุรกีกลับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างสนุกสนาน การรักษาอัตราให้ต่ำเกินจริงมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อในประเทศเพิ่มขึ้น และทำให้ตุรกีเป็นแชมป์อัตราเงินเฟ้อทัดเทียมกับอาร์เจนตินาและเวเนซุเอลา อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นการกลับรายการที่มีความจำเป็นมากจากนโยบายการเงินนอกรีตที่ดำเนินไปนานเกินไป จุดยืนทางนโยบายที่แหวกแนวของErdoğanเกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นอย่างลึกซึ้งของเขาที่ว่าการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มอัตราเงินเฟ้อมากกว่าที่จะลดอัตราเงินเฟ้อลง ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ

ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฏจักรธุรกิจและผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันวิจัยวัฏจักรเศรษฐกิจชี้ให้เห็นสัญญาณที่น่าหนักใจของความอ่อนแอในสหรัฐอเมริกา โดยมีสัญญาณเตือนถึงการชะลอตัวที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ของเศรษฐกิจ เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังฉายคำเตือนภาวะถดถอยแบบคลาสสิกซึ่งแสดงให้เห็นผลบวกลวงเพียงครั้งเดียวในศตวรรษที่ผ่านมา ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ Lakshman Achuthan กล่าว Carnegie ไม่ได้รับตำแหน่งทางสถาบันในประเด็นนโยบายสาธารณะ มุมมองที่นำเสนอในที่นี้เป็นของผู้เขียน และไม่จำเป็นต้องสะท้อนถึงมุมมองของคาร์เนกี เจ้าหน้าที่ หรือผู้ดูแลผลประโยชน์ การลงทุนในหลักทรัพย์มีความเสี่ยงต่อการสูญเสีย ผลการดำเนินงานในอดีตไม่รับประกันผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศมีความเสี่ยงเพิ่มเติม เช่น ความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน ไม่มีรางวัลใดที่ชี้ให้เห็นว่าเงินทุนที่รัสเซียยังคงเก็บเกี่ยวได้จากน้ำมันและก๊าซนั้นถูกเปลี่ยนเส้นทางอย่างรวดเร็วไปยังการยึดครองของยูเครนตะวันออกและกองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซีย ซึ่งเพิ่งสร้างความก้าวหน้าในภูมิภาคโดเนตสค์ ในขณะเดียวกัน ฝ่ายบริหารของ Zelenskyy กำลังใช้ทรัพยากรของตนเองหมดเร็วกว่าที่เวสต์ผู้ลังเลจะเติมเต็มได้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ลองอธิบายเรื่องนั้นให้คนที่กำลังดิ้นรนจ่ายค่าเช่าฟัง “ฉันแค่รู้สึกว่าผู้แพ้ไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้ และทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับความโลภและผลกำไร” ผู้เข้าร่วมในรัฐเคนตักกี้คนหนึ่งตั้งข้อสังเกต การกระจายความมั่งคั่งที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องสร้างปัญหาให้กับผู้คน มันเป็นความรู้สึกว่าเศรษฐกิจถูกควบคุมโดยพวกเขา

จากมุมมองของ GDP การฟื้นตัวของภาคการผลิตอาจมีกระแสลมปะทะเล็กน้อยที่พลิกกลับไปสู่ลมท้ายเล็กน้อย แต่มันช่วยให้กระจ่างเกี่ยวกับพฤติกรรมล่าสุดของตลาด เนื่องจากสัญญาณใหม่ของการเติบโตของภาคการผลิตบ่งบอกถึงการขยายตัวในวงกว้างของเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตลาดให้กว้างขึ้นด้วย ตอนนี้เราเถียงกันมานานแล้วว่าความกว้างไม่แคบเท่าที่แสดงให้เห็น แต่มันได้ขยายวงกว้างมากขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมีมากกว่าหนึ่งในสามของ S แหล่งที่น่ากังวลประการหนึ่งคือผู้บริโภคในอเมริกา เชื้อเพลิงบางส่วนที่ส่งผลให้การบริโภคพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ความคาดหวังว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 สับสนกำลังหมดลง จากรายงานล่าสุดของ Francois de Soyres และผู้ร่วมเขียนจาก Fed ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อัตราการผิดนัดของบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การชำระคืนเงินกู้นักเรียน ซึ่งกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากที่ศาลฎีกายกเลิกการเลื่อนการชำระหนี้ในช่วงการระบาดใหญ่ กำลังเพิ่มแรงกดดันให้กับเงินในกระเป๋า นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน

ภายใต้ประธานาธิบดีไบเดน ประเทศได้ใช้แนวทางที่นำโดยรัฐมากขึ้นในการจัดการเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการผลิตในประเทศและรับรองความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทาน โครงการริเริ่มต่างๆ รวมถึงการอุดหนุนพลังงานสีเขียวและการลดหย่อนภาษี สิ่งจูงใจทางการเงินสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และข้อกำหนดเนื้อหาภายในประเทศสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาล ประเทศนี้มีบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกหลายแห่ง ภาคเทคโนโลยีซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในสถานที่อย่างซิลิคอนวัลเลย์ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่เน้นการบริการ โดยได้รับประโยชน์จากฐานผู้บริโภคในประเทศที่กว้างขวาง บริการต่างๆ เช่น การเงิน การดูแลสุขภาพ การศึกษา และความบันเทิง ปัจจุบันมีส่วนสำคัญของ GDP และการจ้างงาน คำจำกัดความทางเทคนิคของภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม มักใช้สูตรที่ซับซ้อนกว่า ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา GDP ลดลงเล็กน้อยในไตรมาสแรก (-2.0%) และไตรมาสที่สอง (-0.6%) แต่เมื่อพิจารณาจากอัตราการว่างงานต่ำและปัจจัยเอื้ออำนวยอื่นๆ ช่วงเวลานี้ก็คือ ไม่ถือเป็นภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติเป็นผู้ตัดสินที่ได้รับการยอมรับในเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยจะพิจารณามาตรการต่างๆ เพื่อกำหนดเวลาและระยะเวลาของภาวะเศรษฐกิจถดถอย รายจ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งวัดเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้ของบริษัทต่างๆ เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% นับตั้งแต่ช่วงเปลี่ยนศตวรรษ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญหลักของไอทีต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจ อัตราการเติบโตสูงสุดในอุตสาหกรรมไอที/ไอซีทีในปัจจุบันพบได้ในบริษัทที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AI และหุ่นยนต์

นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก

ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายถูกกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG) แหล่งพลังงานทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดในปี 2023 คือลิกไนต์ซึ่งมีส่วนแบ่ง 17.4% ของการผลิตทั้งหมด รองลงมาคือก๊าซธรรมชาติ (11.2%) และถ่านหินแข็ง (8.9%) เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีคือเศรษฐกิจที่ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้คนและโลก ไม่ใช่ในทางกลับกัน ในเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กฎเกณฑ์ บรรทัดฐาน และสิ่งจูงใจได้รับการกำหนดขึ้นเพื่อมอบคุณภาพชีวิตและความเจริญรุ่งเรืองให้กับทุกคน โดยสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของเราตามค่าเริ่มต้น ในทำนองเดียวกัน มีเพียงไม่กี่คนที่กล่าวว่านโยบายด้านใดด้านหนึ่ง “ไม่สำคัญเกินไป” ที่จะได้รับการแก้ไขในปีนี้ (อย่างน้อยประมาณหนึ่งในสี่พูดเช่นนี้สำหรับประเด็นนโยบายเดียวกันสามประเด็น)

เราสำรวจการศึกษาล่าสุด 6 ชิ้นที่สามารถช่วยอธิบายได้ว่าทำไมจึงมักมีความไม่เชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจของประเทศและวิธีที่ผู้คนรับรู้ถึงประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าคุณจะสนใจเศรษฐศาสตร์เพราะเหตุใด American Economic Association ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้ประชาชนค้นพบสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียกดูหน้าแหล่งข้อมูลของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และอย่าลืมติดตามเราบน Facebook (AEAjournals) และ X (เดิมชื่อ Twitter) (@AEAjournals) หากคุณเป็นนักการศึกษา คุณอาจมองหาวิธีที่จะทำให้เศรษฐศาสตร์น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นในห้องเรียน รับสิทธิ์เข้าถึงวารสารฟรีสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย หรือนำตัวอย่างแนวคิดเศรษฐศาสตร์จากโลกแห่งความเป็นจริงมาไว้ในแผนการสอน เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่ วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร

เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย “ตลาดงานที่แข็งแกร่งช่วยให้ผู้บริโภครักษาระดับการใช้จ่าย” Haworth กล่าว เศรษฐกิจยังคงได้รับประโยชน์จากการว่างงานที่ต่ำมาก (3.9% ในเดือนกุมภาพันธ์) และการเติบโตของงานที่มั่นคง2 นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งงานว่างมากกว่าแรงงานที่มีอยู่อย่างมีนัยสำคัญ3 ในไตรมาสที่สี่ ผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายทั้งสินค้าและบริการ . เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น เศรษฐกิจตลาดคือระบบที่การตัดสินใจด้านการผลิตและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของผู้บริโภคและธุรกิจเป็นหลัก นั่นคือกฎหมายว่าด้วยอุปสงค์และอุปทานซึ่งไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลกลาง ได้รับอนุญาตให้กำหนดสิ่งที่มีอยู่และราคาเท่าใด

ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอย่างไม่สมส่วนมาจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน ขณะนี้ รัฐบาลกำลังทำงานเพื่อจำกัดการลงทุนดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ส่วนเกิน และส่วนหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหากำลังการผลิตส่วนเกิน การลงทุนของจีนในฐานะส่วนแบ่งของ GDP นั้นสูงกว่าการลงทุนของประเทศที่พัฒนาแล้วและของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รายใหญ่ส่วนใหญ่มาก ผลตอบแทนจากการลงทุนในแง่ของผลผลิตยังอ่อนแอ ดังนั้น จีนกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากการเติบโตที่เน้นการลงทุนเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว เยอรมนีจะต้องแก้ไขปัญหาหลายประการหากการเติบโตฟื้นตัวขึ้น ประการแรก จะต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงาน ประการที่สอง เศรษฐกิจขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมหนักที่ใช้พลังงานมากเกินไป เยอรมนีจำเป็นต้องก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่อิงข้อมูลอย่างรวดเร็ว ประการที่สาม จะต้องมีกฎระเบียบและระบบราชการที่ก้าวก่ายน้อยลง และต้องมีการลงทุนภาครัฐในการวิจัยและพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ การส่งเสริมการย้ายถิ่นฐานของผู้มีทักษะเฉพาะด้านสามารถช่วยได้ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์และญี่ปุ่น ประการแรก การใช้ PCE-deflator ราคาทั่วไปเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนมกราคม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสามปี ทั้งราคาพาดหัวและราคาหลักเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาพลังงานลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% จากปีก่อนหน้า อย่างหลังนี้มีความสำคัญหลังจากราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลานาน ความจริงก็คือผลกระทบทั่วโลกหรือแม้แต่สหรัฐฯ จะมีน้อยมาก แต่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคบัลติมอร์และอุตสาหกรรมเฉพาะในระดับปานกลาง ท่าเรือบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นอันดับ 17 ของสหรัฐอเมริกา โดยมีกิจกรรมน้อยกว่าท่าเรือขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้หรือเท็กซัสและลุยเซียนามาก นอกจากนี้ เรือคอนเทนเนอร์หลายลำที่มุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์ได้จองพื้นที่ไว้ที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกอื่นๆ แล้ว รวมถึงพอร์ตสมัธ ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก

การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ one hundred eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น 3.32% อย่างไรก็ตาม ประเทศส่วนใหญ่ยังเห็นคุณค่าของหน่วยงานกลางที่เข้ามาป้องกันการทุจริตต่อหน้าที่ แก้ไขความอยุติธรรม หรือให้บริการที่จำเป็นแต่ไม่ได้ผลกำไร หากไม่มีการแทรกแซงจากรัฐบาล จะไม่มีกฎความปลอดภัยของพนักงาน กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค มาตรการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน เงินอุดหนุนการรักษาพยาบาล หรือระบบขนส่งมวลชน แม้ว่าเศรษฐกิจตลาดจะเป็นระบบทางเลือกสมัยใหม่อย่างชัดเจน แต่ยังคงมีข้อถกเถียงที่สำคัญเกี่ยวกับปริมาณการแทรกแซงของรัฐบาลที่ถือว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร

ผู้คนมักทำงานจากสำนักงาน ที่บ้าน หรือร้านกาแฟในท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดได้ผลักดันให้การทำงานจากระยะไกลกลายเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าสถานที่ที่เราทำงานจะเปลี่ยนไป แต่เราทุกคนก็คาดหวังว่าจะได้รับการเชื่อมต่อในระดับเดียวกันในสำนักงานจริง การเกิดขึ้นขององค์กรระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นนี้ องค์กรต้องจัดการระบบนิเวศแบบไดนามิกของผู้มีความสามารถ และเปิดใช้งานกระบวนการธุรกิจดิจิทัลยุคถัดไปที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผล แม้ว่าจะกระจายไปตามสถานที่และโซนเวลาต่างๆ นักเศรษฐศาสตร์คนอื่นๆ ส่งเสียงเตือนถึงภาวะถดถอยที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออัตราเงินเฟ้ออาจยังคงเหนียวแน่น และ Fed มีความเสี่ยงที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้นานขึ้น ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ David Rosenberg กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมากกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจถึงสี่เท่า และการตกต่ำที่มีการสูญเสียงานสูงอาจเกิดขึ้นในช่วงก่อนสิ้นปี ในโลกที่ซับซ้อน เปลี่ยนแปลง และมีการแข่งขันกันมากขึ้น มูลนิธิคาร์เนกีสร้างแนวคิดเชิงกลยุทธ์และการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ สนับสนุนการทูต และฝึกอบรมนักวิชาการผู้ปฏิบัติงานระดับนานาชาติรุ่นต่อไป เพื่อช่วยให้ประเทศและสถาบันต่างๆ รับมือกับปัญหาระดับโลกที่ยากที่สุด และพัฒนาสันติภาพ พลวัตที่คล้ายกันนี้เกี่ยวข้องกับผู้ที่มีงานพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับสงครามซึ่งได้รับประโยชน์จากเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ช่างเชื่อมที่ทำงานในโดเนตสค์ที่ถูกยึดครองสามารถสร้างรายได้สูงถึง 350,000 รูเบิลต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรัสเซียถึงสี่เท่า39 การตัดค่าจ้างและการลดการใช้จ่ายทางทหารอาจเต็มไปด้วยปัญหาทางการเมืองไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม แต่จะพิสูจน์ได้ยากอย่างยิ่งในตอนนี้ที่ ประชากรเริ่มชินกับการหาเงินมากขึ้นและใช้จ่ายมากขึ้น 2568 แม้ว่าระดับการใช้จ่ายที่เป็นเป้าหมายจะยังคงเกินระดับก่อนสงครามก็ตาม37 แน่นอนว่าเป้าหมายนั้นยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้เนื่องจากการพัฒนาในสนามรบ ไม่ว่าในกรณีใด เครมลินได้แสดงให้เห็นว่าตนตั้งใจที่จะจัดลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายด้านการป้องกันและความมั่นคงมากกว่าความต้องการทางสังคม แต่ความมั่นคงที่ได้มาอย่างยากลำบากนี้ไม่ใช่นิรันดร์ ในสถานการณ์ที่ดีที่สุด ข้อตกลงในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเริ่มแตกหักภายใน 18 เดือน เนื่องจากความไม่สมดุลที่เพิ่มมากขึ้นและปัญหาทางสังคมที่อาจเกิดขึ้น36 ปูตินจะเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากไตรภาคนโยบายอันเป็นผลจากความท้าทายในการให้ทุนสนับสนุนการทำสงครามต่อไป มาตรฐานการครองชีพ (หรืออย่างน้อยก็ชะลอการลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป) และรับประกันเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค

หลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไม่ได้เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการลงคะแนนเสียงในตุรกี ประธานาธิบดีของประเทศ Recep Tayyip Erdoğan ชนะการเลือกตั้งเกือบทุกครั้งที่เขาโต้แย้ง แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะย่ำแย่ก็ตาม การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ.

ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า ในยุคกลาง สิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ไม่ไกลจากระดับการยังชีพ การแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในกลุ่มทางสังคม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้พิชิตผู้ยิ่งใหญ่ได้ระดมสิ่งที่เราเรียกว่าการร่วมทุน (จากเวนทูรา, อิตัล; ความเสี่ยง) เพื่อเป็นเงินทุนในการจับกุมพวกเขา ทุนควรได้รับคืนจากสินค้าที่พวกเขาจะนำเข้ามาในโลกใหม่ การค้นพบของมาร์โค โปโล (ค.ศ. 1254–1324), คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (ค.ศ. 1451–1506) และวัสโก ดา กามา (ค.ศ. 1469–1524) นำไปสู่การเกิดเศรษฐกิจโลกครั้งแรก วิสาหกิจแรกคือสถานประกอบการค้า ในปี ค.ศ. ตามรายงาน State of the Tech Workforce 2023 ของ CompTIA แมริแลนด์อยู่ในอันดับที่ 15 สำหรับงานเทคโนโลยีเน็ตจากจำนวนพนักงานทั้งหมด โดยมีพนักงาน 222,031 คน หรือคิดเป็น 7.9% ของการจ้างงานโดยรวม มีธุรกิจเทคโนโลยีประมาณ 14,227 แห่งในแมริแลนด์ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจของรัฐแมริแลนด์จำนวน 36.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ eight.9% เศรษฐกิจของรัฐแมริแลนด์ยังคงมีประสิทธิภาพดีกว่าประเทศโดยรวม เทคโนโลยีสารสนเทศ โทรคมนาคม การบินและอวกาศและการป้องกันประเทศเป็นผู้นำเบื้องหลังการเติบโตทางเศรษฐกิจของรัฐแมริแลนด์ ในด้านเทคโนโลยีชีวภาพ แมริแลนด์เป็นผู้นำที่มีชื่อเสียงและเป็นศูนย์กลางในการทำแผนที่จีโนมมนุษย์และการใช้งานเชิงพาณิชย์อันเป็นผลจากการวิจัย

ระหว่างวันที่ 12 กรกฎาคม ถึง 1 ตุลาคม 2023 8% ของพ่อแม่ที่อาศัยอยู่กับลูกในความอุปการะรายงานว่าขาดแคลนอาหารและไม่สามารถซื้อเพิ่มได้ เมื่อเทียบกับ 5% ของผู้ใหญ่โดยรวม ในบรรดาผู้เช่า 13% รายงานว่าอาหารหมด การเพิ่มขึ้นที่ใหญ่ที่สุดคือ “การค้าปลีก” โดยมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 17% ซึ่งสอดคล้องกับที่คาดไว้ในช่วงสุดสัปดาห์ Black Friday และรูปแบบการใช้จ่ายก่อนคริสต์มาส ผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นคนไร้บ้านมีอายุน้อยกว่าโดยเฉลี่ย 8 ปีเมื่อเทียบกับประชากรในวงกว้าง ผู้หญิงที่ถูกระบุว่าไม่มีที่อยู่อาศัยมีอายุน้อยกว่าประชากรหญิงที่เหลือโดยเฉลี่ย 16 ปี ในบรรดาผู้ที่ระบุว่าเป็นคนไร้บ้านในวันสำรวจสำมะโนประชากร (หมายถึงผู้ที่อยู่ในหอพักหรือสถานสงเคราะห์คนไร้บ้าน แต่ไม่ใช่ผู้ที่นอนหลับยาก) four ใน 10 (44.1%) ถูกปิดการใช้งาน ซึ่งเปรียบเทียบกับ 17.5% ของคนในประชากรที่กว้างขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลง บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องพัฒนาโปรแกรมการฝึกอบรมภาคปฏิบัติที่ครอบคลุมมากขึ้น ควบคู่ไปกับการสนับสนุนพนักงานให้ได้รับการศึกษาเพิ่มเติมและการฝึกอบรมนอกสถานที่ทำงาน เช่น การให้เงินอุดหนุนพนักงานที่เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยหรือเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จากที่อื่น ผู้เชี่ยวชาญกว่า 1.8 ล้านคนใช้ CFI เพื่อเรียนรู้การบัญชี การวิเคราะห์ทางการเงิน การสร้างแบบจำลอง และอื่นๆ อีกมากมาย เริ่มต้นด้วยบัญชีฟรีเพื่อสำรวจหลักสูตรที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอด 20 หลักสูตร รวมถึงเทมเพลตทางการเงินและเอกสารโกงนับร้อย

ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย ราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางแอตแลนตา คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียว ซึ่งน่าจะเข้าสู่ไตรมาสที่ four

เช่นเดียวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่โดดเด่นซึ่งระบุหรือบอกเป็นนัยโดยเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิก เศรษฐกิจที่มีสภาวะคงตัวก็เป็นเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่โดดเด่นซึ่งระบุหรือบอกเป็นนัยโดยเศรษฐศาสตร์นิเวศ ในขอบเขตที่เศรษฐศาสตร์นิเวศเป็นความพยายามแบบสหวิทยาการเชิงบรรทัดฐานแทนที่จะเป็นกรอบการวิเคราะห์เพียงอย่างเดียว ข้อกังวลหลักสามประการของเศรษฐศาสตร์นั้นคือความยั่งยืน ความเสมอภาค และประสิทธิภาพ ซึ่งแต่ละข้ออาจให้บริการผ่านนโยบายสาธารณะ ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจนั้นไม่ยั่งยืน ดังนั้นเศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงจึงเป็นเพียงโอกาสเดียวที่ยั่งยืนและเป็นเป้าหมายนโยบายที่เหมาะสมเพื่อความยั่งยืน เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงนำมาซึ่งเสถียรภาพของจำนวนประชากรและการบริโภคต่อหัว อัตราการเกิดเท่ากับอัตราการตาย และอัตราการผลิตเท่ากับอัตราค่าเสื่อมราคา การลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุดช่วยให้เศรษฐกิจของรัฐมีความมั่นคงในระดับการผลิตและการบริโภคที่สูงขึ้น ความหนาแน่นของตลาดแรงงานยังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าทึ่งในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในไตรมาสต่อ ๆ ไป เราไม่คาดหวังว่าตลาดแรงงานจะคลี่คลายแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม ความหนาแน่นดังกล่าวสะท้อนถึงกำลังแรงงานที่ลดลงอย่างมากเมื่อ Baby Boomers เกษียณอายุ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจจึงมีแนวโน้มที่จะต่อต้านการเลิกจ้างพนักงาน การว่างงานแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969 ภายใต้การนำของไบเดน และสหรัฐฯ ได้รับตำแหน่งงานใหม่ 7.27 ล้านตำแหน่งในปี 2021 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงานเมื่อมีวัคซีนและประเทศเปิดกว้าง การสร้างงานยังคงแข็งแกร่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ชะลอลงเหลือ 2.7 ล้านตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้นในปี 2566 การมองโลกในแง่ร้ายทางเศรษฐกิจของอเมริกายังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าสับสน แม้จะมีตัวชี้วัดสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งจริงๆ การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดในปี 2022 (หากเหนียวแน่นและเพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมา) ค่าจ้างเพิ่มขึ้น ตลาดหุ้นกำลังแตะระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาล และดูเหมือนว่า Federal Reserve อาจจะสามารถ ช่วยให้สหรัฐฯ พ้นจากภาวะถดถอย เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT)

ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ.

บทสรุปนี้จะทบทวนหลักฐานเกี่ยวกับความต้องการด้านสุขภาพและการดูแลสังคมและค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นสุดชีวิต ค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นสุดชีวิตเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ค่า… ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเศรษฐกิจยังดีภายใต้การนำของทรัมป์ และเศรษฐกิจก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2019 ในปัจจุบันถูกมองว่าเป็นพื้นฐานในการตัดสินเศรษฐกิจของไบเดน การแปลงเป็นดิจิทัลของทุกสิ่งคือการสร้างเครือข่ายดิจิทัลอัจฉริยะใหม่ของเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพ แบ่งปัน และปรับใช้เชิงพาณิชย์โดยพื้นฐาน การแพร่ระบาดในปี 2020 ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรวดเร็วในบางประเด็น อย่างน้อยก็ในระยะสั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่องค์กรต่างๆ จะต้องปรับใช้แนวทางที่เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อเปิดใช้งานดิจิทัลในระยะยาวของพนักงาน โลกที่เรารู้จักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปัจจัยขับเคลื่อนพื้นฐานประการหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยแก่นแท้แล้ว การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต “ยูนิคอร์น” มันเป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำสิ่งที่คุณทำอยู่แล้ว – แต่ดีกว่า “นั่นแม้จะไม่ได้รับประกันว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็เป็นข้อบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากมาย” นายอาชูธานเตือน “บ่อยครั้งที่มันพูดถึงความอ่อนแอของวัฏจักรจริงๆ”

เศรษฐกิจเป็นประเด็นเร่งด่วนที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ตอบสนองต่อการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว โดยแซงหน้าการเข้าเมือง นโยบายอาวุธปืน อาชญากรรม การทำแท้ง และหัวข้ออื่นๆ นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาหัวข้อได้หลากหลาย บทความต่อไปนี้เน้นย้ำถึงวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลเพื่อสำรวจทุกสิ่งตั้งแต่กีฬาระดับวิทยาลัยไปจนถึงผลกระทบของครูที่ดี เศรษฐศาสตร์ตัดกันหลายสาขาวิชา การประยุกต์ใช้งาน ได้แก่ สุขภาพ เพศ สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการย้ายถิ่นฐาน คุณสามารถตรวจสอบระบบการจำแนกประเภทของสาขา (เรียกว่ารหัส JEL) เพื่อดูหัวข้อเพิ่มเติมที่นักเศรษฐศาสตร์ศึกษา

ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย จากนั้น $75 ต่อเดือน เข้าถึงการทำข่าว FT คุณภาพแบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์บนอุปกรณ์ทุกชนิด ยกเลิกได้ตลอดเวลาระหว่างการทดลองใช้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่มากลำหนึ่ง (บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 4,700 ตู้) สูญเสียการควบคุมและวิ่งชนสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ใกล้เมืองบัลติมอร์ ส่งผลให้สะพานพังทันที เศษซากจากการถล่มจะขัดขวางการขนส่งเข้าและออกจากท่าเรือบัลติมอร์เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนหรือนานกว่านั้น หัวข้อข่าวในสื่อได้ถามถึงผลกระทบระดับโลกที่อาจเกิดขึ้นจากการหยุดชะงักนี้ต่อส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทาน

แม้ว่าระบบเศรษฐกิจประเภทต่างๆ ที่อธิบายไว้ข้างต้นจะมีอยู่ แต่ก็ไม่ค่อยเข้มงวดขนาดนั้น ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับเศรษฐกิจประเภทต่างๆ เศรษฐกิจและตลาดจะขึ้นอยู่กับวิธีที่พวกเขาจัดสรรปัจจัยการผลิตเพื่อควบคุมเศรษฐกิจ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกคว้าไว้โดยโอกาสที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง สุดท้ายนี้ ผู้ว่าการ BOJ Ueda กล่าวว่า “การเคลื่อนไหวของค่าเงินเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจและราคา” ดังนั้นการอ่อนค่าของเงินเยนในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องที่น่ากังวล ค่าเงินที่อ่อนค่าลงอาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ ในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อยังสูงเกินไป นี่จึงเป็นปัญหา นอกจากนี้ ค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นยังสามารถช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ นอกจากนี้ แม้ว่าค่าเงินที่อ่อนค่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก แต่สิ่งนี้มีความสำคัญสำหรับญี่ปุ่นน้อยกว่าในอดีต สินค้าญี่ปุ่นจำนวนมากไปประกอบในตลาดอื่น นอกจากนี้สกุลเงินที่อ่อนค่ายังเพิ่มต้นทุนของสินค้านำเข้าและปัจจัยการผลิตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) คิดเป็นส่วนใหญ่ขององค์ประกอบบริการของดัชนีราคา และผลกระทบที่ล้าหลังของราคาบ้านที่ทรงตัวจะป้อนเข้าสู่องค์ประกอบที่พักพิงของดัชนีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จึงมีเหตุผลที่จะ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงอีก แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่อ่อนตัวลงก็ตาม ในทางกลับกัน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Fed ที่เลือกลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมิถุนายน

นี่เป็นคำอธิบายที่ค่อนข้างง่ายสำหรับประเด็นเหล่านี้ ในความเป็นจริง มีความซับซ้อนและกลไกมากมายที่กำหนดผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อบุคคล องค์กร และประเทศชาติ มันเชื่อมโยงกับวิธีที่สังคมเติบโตและพัฒนา และสามารถเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ เช่นเดียวกับลัทธิสังคมนิยม เศรษฐกิจคอมมิวนิสต์มุ่งหวังที่จะเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตโดยชุมชน มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสังคมไร้ชนชั้นที่ทุกคนมีส่วนร่วมและออกไปตามความสามารถและความต้องการของตน อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้มักจะมาพร้อมกับการสูญเสียเสรีภาพส่วนบุคคล คุณลักษณะที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งของเศรษฐกิจทุนนิยมก็คือ มีแรงจูงใจในการทำกำไร ตัวอย่างของเศรษฐกิจทุนนิยม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย เมื่อถึงเวลาที่เราสามารถเคลื่อนย้ายทรัพยากรและผลิตผลข้ามพรมแดน เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายประเทศที่เชื่อมโยงถึงกันในวงกว้างขึ้นอีกครั้ง

ดังนั้นห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังคงดำเนินต่อไปได้ โดยเผชิญกับการหยุดชะงักเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับเศรษฐกิจบัลติมอร์ คาดว่าจะเป็นปัญหาเป็นเวลาหลายเดือน ส่งผลให้คนงานท่าเรือจำนวนมากและผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องตกงาน ตามข้อมูลของรัฐแมริแลนด์ ท่าเรือดังกล่าวมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการจ้างงานประมาณ one hundred fifty,000 ตำแหน่งในเศรษฐกิจท้องถิ่น ดังนั้นการปิดระบบน่าจะส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างมีนัยสำคัญ ถึงกระนั้น มีรายงานว่าท่าเรือแห่งนี้คิดเป็นประมาณ 0.5% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในท้องถิ่น จำแนกตามอุตสาหกรรม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานในภาคการผลิต นอกจากนี้ การจ้างงานในภาคขนส่งและคลังสินค้า ข้อมูล บริการทางการเงิน หรือบริการวิชาชีพและธุรกิจแทบไม่มีการเติบโตเลย ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งการเติบโตของงานส่วนใหญ่มาจากการก่อสร้าง การพักผ่อนและการต้อนรับ ความช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพและสังคม และรัฐบาลของรัฐและท้องถิ่น ทั้งสี่ประเภทนี้คิดเป็นงานใหม่ 231,000 ตำแหน่ง หรือ 76% ของงานใหม่ที่สร้างขึ้น สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีความแข็งแกร่ง แต่เศรษฐกิจบางส่วนก็ยังอ่อนแอ คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน 47 ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร.

ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน ในปี 2023 เศรษฐกิจบรรลุช่องว่างที่เล็กที่สุดเป็นประวัติการณ์ระหว่างอัตราการจ้างงานสำหรับคนผิวดำและคนผิวขาวชาวอเมริกัน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ zero.7 เปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีไบเดนช่วยลดความไม่เท่าเทียมในระยะยาวในตลาดแรงงาน และทำให้ช่องว่างนี้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากถึงจุดสูงสุดในฤดูร้อนปี 2022 อัตราเงินเฟ้อก็มีแนวโน้มลดลงมาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่งแล้ว เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อด้านอาหาร พลังงาน และสินค้าปรับตัวลดลง อัตราเงินเฟ้อในภาคบริการซึ่งขึ้นอยู่กับค่าจ้างอย่างมากเนื่องจากแรงงานเป็นต้นทุนที่สำคัญที่สุดในการผลิตบริการ ได้ชะลอตัวลงอย่างช้าๆ และอยู่ในขั้นล็อคด้วยการชะลออัตราเงินเฟ้อค่าจ้างอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะเดียวกัน ข้อมูลตลาดเกี่ยวกับสัญญาเช่าใหม่ชี้ให้เห็นว่าแรงกดดันด้านราคาที่อยู่อาศัยน่าจะผ่อนคลายลงต่อไป การศึกษาเปรียบเทียบที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันเกี่ยวกับผลกระทบการจ้างงานจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจแบบวงกลม ชี้ไปที่ “ผลกระทบเชิงบวกในการจ้างงานที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการใช้เศรษฐกิจแบบวงกลม” ผลกระทบต่อการจ้างงานนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้แรงหนุนจากราคาที่ลดลง กิจกรรมรีไซเคิลคุณภาพสูงที่ใช้แรงงานเข้มข้น และงานที่มีทักษะสูงขึ้นในการผลิตซ้ำ งานใหม่จะถูกสร้างขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ภายในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นและความเป็นผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจที่เน้นการบริการแบบใหม่ ในเยอรมนี มีองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจหลัก 5 องค์กรที่เสนอการคาดการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจเยอรมนีเป็นระยะๆ ซึ่งเผยแพร่ผ่านสถาบัน IFO การคาดการณ์ล่าสุดคาดการณ์ว่าในปี 2024 เศรษฐกิจเยอรมนีจะเติบโตเพียง zero.1% ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.3% เมื่อหกเดือนที่แล้ว โดยเป็นไปตามการลดลง zero.3% ของ GDP ที่แท้จริงในปี 2566 สถาบันต่างๆ ตั้งข้อสังเกตว่าอุปสงค์ในประเทศอ่อนแอกว่าที่เคยคาดไว้ นอกจากนี้ พวกเขายังกล่าวอีกว่าอุตสาหกรรมของเยอรมนีสูญเสียความสามารถในการแข่งขันเนื่องจากราคาพลังงานที่ค่อนข้างสูง ส่งผลเสียต่อการส่งออกด้วย

เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง รัฐบาลสามารถกำกับดูแลวิธีการใช้ทรัพยากร เพื่อให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสมที่สุด และหลีกเลี่ยงการสูญเสียจากการใช้มากเกินไป การฝึกปฏิบัติต่อไปนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ด้านเศรษฐกิจไปใช้ โดยเฉพาะโดยการระบุประเภทต่างๆ ของเศรษฐกิจ ก่อนที่เราจะดูว่าเศรษฐกิจทำงานอย่างไร เรามาศึกษาคำศัพท์นี้โดยละเอียดก่อน อย่างที่คุณคาดหวัง มันเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างซับซ้อนและมีองค์ประกอบที่แตกต่างกันมากมาย เนื่องจากนี่เป็นบทความเบื้องต้น เราจะทำสิ่งต่างๆ ให้เรียบง่าย อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยละเอียดมากขึ้น เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังหลักสูตรและแหล่งข้อมูลที่สามารถช่วยคุณได้ เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดีขึ้นได้ Blue Economy ริเริ่มโดยอดีต CEO ของ Ecover และนักธุรกิจชาวเบลเยียม Gunter Pauli โดยเป็นการเคลื่อนไหวแบบโอเพ่นซอร์สที่รวบรวมกรณีศึกษาที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเริ่มแรกรวบรวมไว้ในรายงานชื่อเดียวกันที่ส่งมอบให้กับ Club of Rome

สำหรับประเด็นที่สำรวจทั้งหมดยกเว้นสามประเด็น มีชาวอเมริกันเพียงไม่กี่คน (3% หรือน้อยกว่า) กล่าวว่าไม่ควรดำเนินการตามนโยบายเหล่านี้ ข้อยกเว้นเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (12%) การเสริมสร้างความเข้มแข็งของกองทัพ (8%) และการจัดการปัญหาเกี่ยวกับเชื้อชาติ (7%) ตัวอย่างเช่น พรรคเดโมแครตมีแนวโน้มมากกว่าพรรครีพับลิกันอย่างมากในการจัดลำดับความสำคัญในการปกป้องสิ่งแวดล้อม (63% เทียบกับ 23%) และการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (59% เทียบกับ 12%) แม้ว่าเสียงข้างมากในทั้งสองฝ่ายจะมีลำดับความสำคัญร่วมกันหลายประการ เช่น การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจ การลดบทบาทของเงินในการเมือง และการดูแลให้ประกันสังคมมีความมั่นคงทางการเงิน แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างมากในประเด็นอื่นๆ

ภายใต้กฎหมายของรัสเซีย NWF จะต้องชดเชยรัฐบาลสำหรับรายได้น้ำมันและก๊าซที่ลดลง หากเท่าเทียมกัน ราคาน้ำมันที่ลดลง 10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะทำให้งบประมาณของรัฐรัสเซียขาดแคลนประมาณ 1.6 ล้านล้านรูเบิล เพื่อให้ทุนสำรองของกองทุนมีความเสี่ยงที่จะหมด ราคาน้ำมันเฉลี่ยต่อปีจะต้องต่ำกว่า 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สิ่งใดก็ตามที่ขาดไปก็จะกินแต่รายได้เท่านั้น ไม่ว่าในกรณีใด รายได้ที่ลดลงสามารถชดเชยได้ด้วยการกู้ยืม การลดต้นทุน หรือแม้แต่การระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปในตลาดหลักทรัพย์รัสเซีย เราไม่ได้โต้แย้งว่าการผลิตที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วกำลังจะเกิดขึ้น PMI วัดเฉพาะความกว้างของการเติบโต ไม่ใช่ขนาด ดังนั้นจึงไม่สามารถบอกได้ว่าผลผลิตที่แท้จริงนั้นแข็งแกร่งหรืออ่อนแอเพียงใด ตามที่เส้นสีเหลืองของเอกสารแนบ 2 แสดง ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในเดือนกันยายน 2018 อย่างน้อยก็จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุด แต่มีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นว่าภาคส่วนนี้กำลังเดินหน้าต่อไปจากจุดอ่อนของมัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น zero.1% m/m ในเดือนกุมภาพันธ์ และสินค้าคงทนและคำสั่งซื้อโรงงานในเดือนกุมภาพันธ์ก็เพิ่มขึ้นในเชิงบวกสำหรับการผลิตในอนาคต ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 4,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ

แต่ทรัมป์เข้ามารับตำแหน่งเมื่อเศรษฐกิจค่อนข้างแข็งแกร่งอยู่แล้ว เขา “แค่สวมเสื้อคลุมของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในช่วง 10 ปี” อาลี อาร์ บุสตามันเต รองผู้อำนวยการฝ่ายอำนาจคนงานและความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่ Roosevelt Forward ซึ่งเป็นหน่วยงานทางการเมืองที่ก้าวหน้าของสถาบัน Roosevelt กล่าว ชาวอเมริกันมีทัศนคติที่ตกต่ำอย่างดื้อรั้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจภายใต้การนำของไบเดน โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup อยู่ระหว่าง -20 ถึง -40 เป็นเวลาหลายเดือนในระดับ -100 ถึง one hundred Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดูเกี่ยวกับ Deloitte เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม เมื่อองค์กรสามารถเข้าใจสินค้าคงคลังทางกายภาพและสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงเวลาใดก็ตาม องค์กรก็สามารถดำเนินการได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคยจินตนาการมาก่อน ซึ่งปูทางไปสู่องค์กรแบบลีนขั้นสูงสุด สิ่งนี้จะไม่ใช่การสร้างความแตกต่างที่ดี แต่เป็นความจำเป็นสำหรับธุรกิจดิจิทัลใดๆ ภายในสองปีข้างหน้า

เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ เศรษฐกิจแบบตลาดขับเคลื่อนโดยกฎอุปสงค์และอุปทาน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสมัยใหม่ส่วนใหญ่สามารถเรียกได้ว่าเป็นเศรษฐกิจแบบผสมอย่างเคร่งครัด นั่นคือรัฐบาลดำเนินการตามความจำเป็นเพื่อบรรเทาปัญหาหรือแก้ไขความอยุติธรรม ปัญหาที่แท้จริงสำหรับนักเศรษฐศาสตร์และประชาชนทุกคน คือการกำหนดระดับการแทรกแซงของรัฐบาลที่จำเป็น นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่กล่าวว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดสามารถมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่พลเมืองส่วนใหญ่ได้ดีที่สุด ประโยชน์ของมัน ได้แก่ ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคง และแรงจูงใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ ความเสี่ยงของการผูกขาด การแสวงหาผลประโยชน์จากแรงงาน และความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ เศรษฐกิจแบบตลาดอาจยังคงมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น การกำหนดราคา การออกใบอนุญาต โควต้า และการอุดหนุนอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีการผลิตสินค้าสาธารณะโดยรัฐบาล ซึ่งมักเป็นการผูกขาดของรัฐบาล แต่โดยรวมแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีลักษณะเฉพาะคือการตัดสินใจทางเศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจโดยผู้ซื้อและผู้ขายที่ทำธุรกรรมทางธุรกิจในชีวิตประจำวัน

ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่ เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร

ผลิตภัณฑ์และวัสดุทางเทคนิคยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ใหม่ในรูปแบบดั้งเดิม หรือมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ตลาดกลางเช่น eBay เป็นข้อพิสูจน์ถึงแนวทางที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้วนี้ วงจรด้านในสุดของวงจรทางเทคนิค วงจรทางเทคนิค กระบวนการที่ผลิตภัณฑ์และวัสดุไหลผ่าน เพื่อรักษามูลค่าสูงสุดที่เป็นไปได้ตลอดเวลา วัสดุที่เหมาะสมสำหรับกระบวนการเหล่านี้คือวัสดุที่ไม่ได้ใช้ระหว่างการใช้งาน เช่น โลหะ พลาสติก และไม้ แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ในการรักษาผลิตภัณฑ์และวัสดุที่ใช้งานโดยยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุดผ่านการออกแบบเพื่อความทนทาน ความสามารถของผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ หรือวัสดุที่ยังคงใช้งานได้และเกี่ยวข้องเมื่อใช้งานตามที่ตั้งใจไว้ ตลอดจนการบำรุงรักษาและการซ่อมแซม ผลิตภัณฑ์ที่มีอายุยืนยาวเหล่านี้สามารถแบ่งปันให้กับผู้ใช้ที่สามารถเพลิดเพลินกับการเข้าถึงบริการที่พวกเขามอบให้ โดยไม่จำเป็นต้องสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น เผยแพร่ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน การกลับมาใช้นโยบายเศรษฐกิจออร์โธดอกซ์ของตุรกีอีกครั้งถือเป็นข่าวดี แต่เกินกำหนดชำระจนแม้แต่การพลิกกลับอย่างรุนแรงของนโยบายก็ไม่เพียงพอที่จะพลิกกระแสเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ แรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องทำให้ประชาชนต้องเพิ่มการถือครองสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อลีร่า

ในขณะเดียวกัน การว่างงานของแคนาดาอยู่ที่ 5.8% ในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น .1 เปอร์เซ็นต์จากเดือนมกราคม อัตราการว่างงานของสหภาพยุโรปอยู่ที่ 6.0% ตามข้อมูลของ Eurostat มาตรการด้านความปลอดภัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของอเมริกามาพร้อมกับป้ายราคาที่สูง ทำให้สหรัฐฯ มีการขาดดุลงบประมาณมากกว่าประเทศอื่นๆ มาก แต่ยังช่วยรักษาเศรษฐกิจให้ล่มสลายด้วยการให้เบาะรองเพื่อให้บริษัทต่างๆ ไม่ต้องดำเนินการเลิกจ้างจำนวนมากที่อาจทวีความรุนแรงจนเข้าสู่ภาวะถดถอย ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จับตาดูอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ตกลงมาอย่างสั่นคลอน ตัวเลขดังกล่าวยังคงร้อนแรงในประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ในแคนาดา ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น three.9% ในปี 2023 ขณะที่ในเยอรมนี อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5.9%

กรอบการทำงานนี้บางครั้งเรียกว่า ‘ศาสตร์แห่งความยั่งยืน’ เนื่องจากมีลักษณะเป็นสหวิทยาการ หลักการของระบบนิเวศอุตสาหกรรมสามารถนำไปใช้ในภาคบริการได้เช่นกัน ด้วยการให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูทุนทางธรรมชาติ ระบบนิเวศอุตสาหกรรมยังมุ่งเน้นไปที่ความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมด้วย แต่ทั้งหมดนี้อาจมีลักษณะเฉพาะเหมือนแซนวิช ซึ่งไส้ที่อร่อยเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้ความสำคัญ หากไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจหมุนเวียนจะกลายเป็น ‘ธุรกิจตามปกติ’ โดยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงนี้และตรงนั้น หากเราออกแบบระบบได้ไม่ดี เช่น ละองค์ประกอบหลักออกไป เราก็เสี่ยงที่จะเกิดความประหลาดใจกับความล้มเหลวของระบบ แผนภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างคลาสสิกของระบบที่มีการวางแผนไม่ดี แต่ก็ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ แผนภาพ “การหมุนเวียนของเงิน” นี้พลาดปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม งานที่ไม่ได้รับค่าจ้าง และปัจจัยทั่วไป ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของเรา อาจมีคนบอกว่าพวกเขาผูกติดอยู่กับทุกสิ่งทุกอย่าง

การประมาณการล่าสุดจากสำนักงานงบประมาณรัฐสภาในเดือนนี้ ระบุว่ากำลังแรงงานสหรัฐฯ จะเติบโตขึ้น 5.2 ล้านคนภายในปี 2576 โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนผู้อพยพสุทธิ CBO ระบุ คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอีก 7 ล้านล้านดอลลาร์ในทศวรรษหน้ามากกว่าที่จะเกิดขึ้นหากไม่มีผู้อพยพเข้ามาใหม่ การสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าผู้ลงคะแนนไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวางต่อการจัดการชายแดนของไบเดน และทรัมป์ซึ่งกำลังเข้าใกล้การเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน กำลังแสดงแผนสำหรับนโยบายการส่งกลับประเทศเชิงรุกหากเขาชนะในเดือนพฤศจิกายน พรรครีพับลิกันรณรงค์มากขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าผู้อพยพทำร้ายเศรษฐกิจและแย่งงานของชาวอเมริกัน แต่บันทึกทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่แสดงให้เห็นสิ่งที่ตรงกันข้าม วอชิงตันกำลังตันทางตันในการแก้ปัญหาวิกฤตินี้ วุฒิสภาพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตจำนวนหนึ่งลงมติเห็นชอบแพ็คเกจการรักษาความมั่นคงแห่งชาติมูลค่า 118,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงระบบการลี้ภัยของประเทศ และวิธีการปิดพรมแดนอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้อพยพส่วนใหญ่เมื่อมีจุดผ่านแดนสูงเป็นพิเศษ ผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรเรียกกฎหมายนี้ว่า “ตายทันทีที่มาถึง” ซึ่งดูเหมือนทุกอย่างจะรับประกันได้ หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาต่อต้านอย่างแข็งขัน

อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด เมื่อพิจารณาจากการใช้จ่ายที่จำเป็นที่สูงขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่หนี้บัตรเครดิตกำลังคืบคลานสูงขึ้น ในขณะที่ 49% ของชาวอเมริกันมียอดคงเหลือในแต่ละเดือน ซึ่งสูงกว่าปี 2021 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามราคาพลังงานยังคงสูงอยู่ ราคาก๊าซในเดือนตุลาคม 2566 สูงกว่าสองปีก่อนหน้าประมาณ 60% ในขณะที่ราคาค่าไฟฟ้าสูงขึ้น 40% ในบรรดาพ่อแม่ของเด็กที่อยู่ในอุปการะซึ่งเป็นผู้เช่าด้วย หนึ่งในห้า (21%) รายงานว่าอาหารหมดก่อนที่จะสามารถซื้อเพิ่มได้

มันซับซ้อน อย่างไรก็ตาม โดยพื้นฐานแล้ว เศรษฐกิจทำงานโดยการกระจายทรัพยากรที่ขาดแคลนให้กับบุคคลและองค์กรต่างๆ ตลาดต่างๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการซึ่งอำนวยความสะดวกด้วยเงินทุน รวมกันเพื่อสร้างเศรษฐกิจ เครือข่ายเหล่านี้มีอยู่ในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ จากข้อมูลของ IMF เศรษฐศาสตร์มหภาคมุ่งเน้นไปที่ ‘ภาพรวม’ ของเศรษฐกิจ เช่น อัตราการจ้างงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และอัตราเงินเฟ้อ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่รัฐบาลของประเทศสร้างนโยบายการคลังที่เกี่ยวข้อง เศรษฐกิจส่วนใหญ่ทั่วโลกในปัจจุบันใช้ระบบทุนนิยม ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจทุนนิยมก็คือ หน่วยงานเอกชน (ซึ่งตรงข้ามกับรัฐเป็นเจ้าของ) ควบคุมทรัพย์สินและการผลิตตามผลประโยชน์ของตน ในระบบทุนนิยม อุปสงค์และอุปทานหมายความว่าราคาตลาดสามารถกำหนดได้เพื่อรองรับผลประโยชน์ของสังคมในวงกว้าง แนวคิดที่เวลามาถึงแล้ว แนวคิดเรื่องความเป็นวงกลมมีต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์และปรัชญาอันลึกซึ้ง แนวคิดเรื่องการตอบสนองของวัฏจักรในระบบโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมีมาแต่โบราณและสะท้อนให้เห็นในสำนักปรัชญาต่างๆ มีการฟื้นตัวในประเทศอุตสาหกรรมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อการศึกษาเกี่ยวกับระบบไม่เชิงเส้นที่ใช้คอมพิวเตอร์ได้เผยให้เห็นอย่างคลุมเครือถึงธรรมชาติของโลกที่เราอาศัยอยู่ที่ซับซ้อน เกี่ยวข้องกัน และคาดเดาไม่ได้ ซึ่งคล้ายกับกระบวนการเผาผลาญมากกว่าเครื่องจักร .

เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.three พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม

เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน ดัชนีนวัตกรรมของ Bloomberg U.S. ในปี 2019 อยู่ในอันดับที่ห้าของรัฐแมริแลนด์ ดัชนีจะประเมินรัฐใน 6 หมวดหมู่ รวมถึงกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี กิจกรรมสิทธิบัตร ผู้ที่มีวุฒิการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ผลิตภาพ ความเข้มข้นด้านการวิจัยและพัฒนา การจ้างงาน STEM

แม้ว่าทัศนคติจะดีขึ้นในช่วงนี้ แต่เราไม่คิดว่าจะทันความเป็นจริง ซึ่งเราเห็นจากการมุ่งเน้นที่ผิดที่ไปที่การผลิตและความหลงใหลในการลดอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง กำแพงแห่งความกังวลที่อยู่ข้างหน้ายังคงดูใหญ่โต เหลือพื้นที่มากมายสำหรับความประหลาดใจเชิงบวก แม้จะมองโลกในแง่ดีแล้วก็ตาม ในขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา แต่ภาคการผลิตก็มีการเลื่อนที่เข้มงวดมากขึ้น แต่กระแสน้ำกำลังพลิกผัน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสถาบันการจัดการอุปทาน (ISM) อยู่ที่ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ล่าสุดของภาวะสีเขียวในฤดูใบไม้ผลินี้ การเปิดเผย PMI ภาคการผลิต ISM ประจำเดือนมีนาคมแสดงให้เห็นว่าเพิ่มขึ้น 2.5 จุดเป็น 50.3 ตามที่เส้นสีเขียวในเอกสารแนบ 2 แสดงให้เห็น นอกเหนือจากการบ่อนทำลายการคาดการณ์อำนาจของสหรัฐฯ ด้วยการลดตัวกลางทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในระดับนานาชาติ (ดูกลุ่ม BRICS เป็นต้น) ยังมีข้อโต้แย้งที่น่าเชื่อถือหลายประการว่าทำไมความพยายามทำสงครามของรัสเซียในยูเครนจึงยืนหยัดต่อข้อจำกัดของตะวันตกได้

ชาวอเมริกันประมาณหกในสิบมองว่าการปกป้องประเทศจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในอนาคต (63%) การจัดการกับคนอพยพ (57%) และการลดอาชญากรรม (58%) ถือเป็นเรื่องสำคัญทางการเมืองอันดับต้นๆ สำหรับปีที่กำลังจะมาถึง และในขณะที่มุมมองโดยรวมของชาวอเมริกันเกี่ยวกับขอบเขตนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงในปีที่ผ่านมา แต่พรรครีพับลิกันกลับมีความกังวลมากกว่าพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับแต่ละด้าน มีการสนับสนุนทั้งสองฝ่ายในการลดอิทธิพลของเงินในการเมือง ชาวอเมริกันประมาณหกในสิบ (62%) กล่าวว่าการลดอิทธิพลของเงินในการเมืองควรเป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับประธานาธิบดีและรัฐสภา แม้ว่าเป้าหมายนโยบายส่วนใหญ่จะมีความแตกต่างกันอย่างมาก แต่ 65% ของพรรคเดโมแครตและ 60% ของพรรครีพับลิกันให้คะแนนสิ่งนี้เป็นลำดับความสำคัญสูงสุด พรรครีพับลิกันมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการอพยพ ตลอดระยะเวลาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดน ส่วนแบ่งของชาวอเมริกันที่อ้างว่าการย้ายถิ่นฐานเป็นลำดับความสำคัญสูงสุดได้เพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์จาก 39% เป็น 57% โดยการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเกือบทั้งหมดในหมู่พรรครีพับลิกันและที่ปรึกษาของพรรครีพับลิกัน พรรครีพับลิกันยังมีความกังวลเรื่องการก่อการร้ายมากขึ้น โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ไม่มีประเด็นใดที่โดดเด่นรองจากเศรษฐกิจ เกือบสามในสี่ของชาวอเมริกัน (73%) ให้คะแนนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจเป็นลำดับความสำคัญสูงสุด ซึ่งมากกว่าหุ้นที่อ้างถึงเป้าหมายนโยบายอื่น ๆ อย่างมาก รายการสิ่งที่ต้องทำของสาธารณะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากสองปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะแตกต่างอย่างมากจากปี 2021 เมื่อต้องรับมือกับไวรัสโคโรนาซึ่งอยู่ในอันดับที่เกือบสูงเท่ากับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในวาระนโยบาย การมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจเงาจะลงโทษผู้เสียภาษีที่ซื่อสัตย์ บ่อนทำลายความสมบูรณ์ของระบบภาษีและสวัสดิการของออสเตรเลีย และสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอสำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง

Pourquoi อพยพมาจากเบลเยียมเมื่อ 37 ปีที่แล้ว และกล่าวว่าเขาเข้าใจความปรารถนาของคนงานที่ต้องการความมั่นคงในการทำงานมากขึ้น แต่เขายังกล่าวอีกว่าจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อหยุดการไหลของคนเข้าเมืองที่ชายแดนภาคใต้ และรัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการเปิดเส้นทางสู่การเป็นพลเมืองซึ่งจะทำให้ความมั่นคงทางเศรษฐกิจมีความมั่นคงมากขึ้น สำหรับธุรกิจของเขา หากนโยบายการย้ายถิ่นฐานที่เข้มงวดยิ่งขึ้นกระทบต่อพนักงานของเขา และเขาต้องขึ้นค่าจ้างเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง เขาจะไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทต่างชาติที่มีราคาขายส่งถูกกว่าได้ เศรษฐกิจอวกาศกำลังเติบโตและพัฒนา ควบคู่ไปกับการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งของภาคอวกาศ และการบูรณาการอวกาศเข้ากับสังคมและเศรษฐกิจเพิ่มเติม ปัจจุบัน โครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศที่ใช้งานทำให้การพัฒนาบริการใหม่ๆ เป็นไปได้ ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานใหม่ๆ ในภาคส่วนต่างๆ เช่น อุตุนิยมวิทยา พลังงาน โทรคมนาคม การประกันภัย การขนส่ง การเดินเรือ การบิน และการพัฒนาเมือง ซึ่งนำไปสู่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมเพิ่มเติม ภาคอวกาศไม่เพียงแต่เป็นภาคการเติบโตเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของการเติบโตในภาคอื่นๆ การฟื้นตัวทั่วโลกเป็นไปอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอ โดยมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ทะลุระดับก่อนเกิดโรคระบาดในไตรมาสแรกของปี 2021 และขณะนี้สูงกว่าไตรมาสที่ four ปี 2019 ถึงร้อยละ 6.1 นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ

Economy is

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวและการสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันจำนวนมากมีทัศนคติในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจ รวมถึงในรัฐที่แกว่งไปมาซึ่งจะมีจำนวนมากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ผลสำรวจล่าสุดบางรายการระบุว่าเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดในการเลือกตั้ง หากคุณเป็นนักข่าว คุณอาจต้องการสรุปผลงานวิจัยและเข้าถึงสิ่งพิมพ์วารสารของเราได้ฟรี ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเศรษฐกิจปัจจุบันที่เชื่อถือได้ หากคุณเป็นนักศึกษา คุณอาจสงสัยว่านักเศรษฐศาสตร์มีรายได้เท่าไรหรือจะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์ได้อย่างไร เรามีแหล่งข้อมูลในทุกเรื่องตั้งแต่การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ไปจนถึงการเตรียมตัวสำหรับอาชีพด้านเศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป

การเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมหมายถึงการใช้วัสดุบริสุทธิ์น้อยลงและปัจจัยการผลิตรีไซเคิลมากขึ้น ลดโอกาสของบริษัทจากราคาวัตถุดิบที่ผันผวนมากขึ้นและเพิ่มความยืดหยุ่น ภัยคุกคามของห่วงโซ่อุปทานที่ถูกรบกวนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือความไม่สมดุลทางภูมิรัฐศาสตร์จะลดลง เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานที่มีการกระจายอำนาจจัดหาแหล่งวัสดุทางเลือก เหตุผลประการหนึ่งคือความสำเร็จของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในการปรับปรุงกรอบนโยบายของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยการเพิ่มความเป็นอิสระของธนาคารกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารกลางในประเทศเหล่านี้ได้ปรับปรุงการสื่อสารและความโปร่งใสอย่างมีนัยสำคัญ และคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อได้ดีขึ้นมาก ด้วยเหตุนี้ ประเทศต่างๆ เช่น ชิลี สาธารณรัฐเช็ก และแอฟริกาใต้จึงมีประสิทธิภาพเหนือกว่าประเทศอื่นๆ ในประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว ตลาดเกิดใหม่มีความยืดหยุ่นอย่างน่าประหลาดใจเมื่อเผชิญกับแรงกดดันทางการเงินทั่วโลก ต่างจากในอดีต ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายแห่งหลีกเลี่ยงความผันผวนอย่างมากของอัตราแลกเปลี่ยน ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ และสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้

กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด ระบบเศรษฐกิจประเภทนี้ใช้ในยุคกลาง โดยพื้นฐานแล้วกษัตริย์หรือผู้ปกครอง ‘เป็นเจ้าของ’ ที่ดินทั้งหมดในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ผู้ปกครองนั้นจะจัดสรรที่ดินให้กับขุนนางบางคนที่ต่อสู้เพื่อพวกเขา คนธรรมดาทำงานในที่ดินของขุนนาง โดยจ่ายภาษีด้วยสินค้าและบริการ (เช่น อาหารและการเกษตร) เพื่อแลกกับการคุ้มครอง จากข้อมูลของธนาคารแห่งอังกฤษ เมื่อเราพูดถึงเศรษฐกิจของประเทศ เช่น เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร เรากำลังหมายถึงระบบในการกระจายทรัพยากรที่ขาดแคลน พวกเขาแนะนำว่าเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบนั้นมีจำกัด อย่างไรก็ตามความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย การรีไซเคิลเป็นกระบวนการในการลดผลิตภัณฑ์ลงจนสุดจนถึงระดับวัสดุพื้นฐาน ซึ่งช่วยให้วัสดุเหล่านั้น (หรืออย่างน้อยบางส่วน) สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ แม้ว่านี่จะเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างไม่ต้องสงสัย การสูญเสียแรงงานและพลังงานที่ฝังแน่น ต้นทุนที่จำเป็นในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด และการสูญเสียวัสดุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หมายความว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีมูลค่าต่ำกว่ากระบวนการที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของระบบมากขึ้น แผนภาพ เช่น การใช้ซ้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบซ้ำๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้โดยไม่มีการดัดแปลงที่สำคัญ และการผลิตซ้ำ การได้รับนโยบายการเงินที่ผิดเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศส่วนใหญ่ แต่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศเช่นตุรกีที่เปิดกว้างต่อกระแสการค้าและการเงิน และการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสาเหตุสำคัญของความผันผวนในเศรษฐกิจภายในประเทศ

โมเมนตัมดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่ผ่านมา ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของการเติบโตที่ไม่ธรรมดาของตลาดแรงงานเมื่อเร็วๆ นี้มาจากแรงงานที่เกิดในต่างประเทศระหว่างเดือนมกราคม 2566 ถึงมกราคม 2567 ตามการวิเคราะห์ของสถาบันนโยบายเศรษฐกิจของข้อมูลของรัฐบาลกลาง และก่อนหน้านั้น ภายในกลางปี ​​2022 แรงงานที่เกิดในต่างประเทศก็เติบโตอย่างรวดเร็วจนปิดช่องว่างแรงงานที่เกิดจากการแพร่ระบาด ตามการวิจัยจากธนาคารกลางสหรัฐแห่งซานฟรานซิสโก เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม หลังจากวิกฤตโควิดทำให้อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่ำกว่าร้อยละ 4 อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ท่ามกลางวงจรการเงินที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานที่เพิ่มขึ้น ตลาดงานในสหรัฐอเมริกายังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราการว่างงานในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 3.8 ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย เศรษฐศาสตร์จุลภาคจะดูรายละเอียดของเศรษฐกิจที่ละเอียดยิ่งขึ้น พวกเขาสำรวจวิธีที่ครัวเรือนและธุรกิจตัดสินใจทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆ เช่น ผลกระทบของอุปสงค์และอุปทานในตลาด

เราเป็นความร่วมมือระดับโลกระหว่างผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงและผู้พลิกสถานการณ์ที่ตั้งคำถามถึงสภาพที่เป็นอยู่ ไม่ว่าคุณจะเป็นตัวแทนขององค์กร ธุรกิจ หน่วยงานรัฐบาล หรือทำงานอย่างอิสระเพื่อมุ่งสู่ Wellbeing Economy เราก็สามารถเรียนรู้จากกันและกันและเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน วัดจากไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2023 GDP ที่แท้จริง เพิ่มขึ้น three.1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาดังกล่าว เทียบกับการเพิ่มขึ้น 0.7 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสที่สี่ของปี 2021 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2022 การเติบโตของการค้าอย่างรวดเร็วอาจทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกและเป็นช่องทางในการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการปรับปรุงด้วยความพยายามเพิ่มเติมในการลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการซื้อขายเพิ่มเติม การรับรู้ถึงผลประโยชน์ระยะยาวของการขยายการค้า เช่นเดียวกับบทบาทเชิงบวกของการค้าที่สามารถเล่นได้ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนให้เห็นในนโยบายการค้าของฝ่ายบริหาร คนงานอพยพยังฟื้นตัวได้เร็วกว่าคนงานโดยกำเนิดมากจากการหยุดชะงักของโรคระบาด และหลายคนเห็นว่าค่าจ้างเพิ่มขึ้นมากที่สุดในอุตสาหกรรมที่ต้องการจ้างงาน นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานกล่าวว่าการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในท้ายที่สุดเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขช่องว่างทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งคุกคามความสามารถของประเทศในการฟื้นตัวจากการปิดระบบที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน

ความแข็งแกร่งในการจ้างงานดูเหมือนจะอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตลาด ซึ่งโดยทั่วไปจะเกิดขึ้นก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย Achuthan กล่าว เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความต้องการมากกว่าความต้องการ การเติบโตของงานในด้านการศึกษาและสุขภาพเพิ่มขึ้นประมาณ 4% ในปีที่แล้ว แม้ว่าการเติบโตของงานในทุกภาคส่วนจะมีแนวโน้มใกล้ 0% ตามข้อมูลของ ECRI ประกอบกับการลงทุนทางธุรกิจที่ค่อย ๆ เปลี่ยนจากการลดจำนวนลง – หลังจากผ่านไปเกือบสองปีที่ธุรกิจต่างๆ ลดจำนวนลงโดยคาดว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ไม่เคยเกิดขึ้น – ไปสู่จุดยืนที่น่ารังเกียจมากขึ้น และเรามองเห็นโอกาสที่ความเชื่อมั่นจะอบอุ่นขึ้นอีก ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มที่สดใสขึ้น เช่น การลงทุนใน “ผลิตภัณฑ์ทรัพย์สินทางปัญญา” (เช่น ซอฟต์แวร์ อาร์ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคโลกมากกว่า 95% อยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมมุ่งเป้าไปที่การนำผลกำไรส่วนใหญ่กลับมาลงทุนใหม่ให้กับองค์กรและ/หรือจุดประสงค์ทางสังคม และมีรูปแบบการกำกับดูแลแบบมีส่วนร่วม/ประชาธิปไตย เป็นที่ทราบกันว่าเศรษฐกิจสังคมได้รับการยึดเหนี่ยวในระดับท้องถิ่น และส่งเสริมการทำงานร่วมกันทางเศรษฐกิจและสังคมโดยการส่งเสริมค่านิยมต่างๆ เช่น ความสามัคคี การมีส่วนร่วม และความร่วมมือ โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมดำเนินงานในภาคเศรษฐกิจที่หลากหลาย และเชื่อมโยงกับระบบนิเวศอุตสาหกรรมอื่นๆ สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 3.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ zero ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมแล้วมีสุขภาพที่ดี ตามข้อมูลชี้วัดระดับชาติที่จับตามองอย่างใกล้ชิดโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักข่าวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และรายงานตำแหน่งงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงานแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ณ สิ้นปี 2566

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น zero.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างเช่น บราซิลไม่เพียงแต่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากโรคระบาดเท่านั้น สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้และมีสกุลเงินที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลก ประการที่สาม ตุรกีกำลังเผชิญกับหนี้สินภายนอกจำนวนมากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ สิ่งนี้ทำให้ค่าเสื่อมราคาของลีรามีราคาแพงยิ่งขึ้น การสูญเสียมูลค่าจะขยายจำนวนทรัพยากรที่จำเป็นในการชำระคืนหนี้สินสกุลเงินต่างประเทศในระดับที่กำหนด ค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นอย่างมากและโครงการบำนาญที่มีราคาแพงและโครงการบ้านจัดสรรที่ได้รับเงินอุดหนุนก็ถูกนำมาใช้ การขยายตัวของการใช้จ่ายสาธารณะนี้มีส่วนทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่กำลังก่อตัวอยู่แล้ว การเมืองยังมีบทบาทที่ไม่สมส่วนในการจัดทำนโยบายเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญของตุรกีซึ่งบังคับใช้ในปี 2018 ทำให้Erdoğanมีอำนาจบริหารที่สำคัญในการผลักดันการใช้จ่ายอย่างเอื้อเฟื้อก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2023

เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก ยุโรปกลับมามีการเกินดุลการค้าและการขาดดุลการคลังที่ดูดีกว่าอเมริกาในปัจจุบันมาก ชี้ให้เห็นถึง Sander Tordoir แห่งศูนย์ปฏิรูปยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มนักคิด การเติบโตใดที่มันสามารถเกิดขึ้นได้นั้นก็แพร่กระจายอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายทางสังคมมากขึ้น การปล่อยคาร์บอนลดลงเร็วกว่าในอเมริกา การว่างงานค่อนข้างต่ำทั่วยุโรปในปัจจุบัน สังคมสูงวัยหมายความว่าในไม่ช้าความกังวลจะกลายเป็นปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ไม่ใช่งาน

อย่างไรก็ตาม มีสองอุตสาหกรรมที่จะประสบกับความหยุดชะงักที่สำคัญมากขึ้นเนื่องจากการปิดท่าเรือบัลติมอร์ ประการแรก บัลติมอร์เป็นสถานที่ที่สำคัญที่สุดในสหรัฐอเมริกาสำหรับการส่งออกถ่านหิน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25% ของการส่งออกถ่านหินของสหรัฐอเมริกา ถ่านหินส่วนใหญ่มาจากรัฐใกล้เคียง เช่น เวสต์เวอร์จิเนีย เพนซิลเวเนีย และโอไฮโอ มีการส่งออกไปยังอินเดีย จีน และยุโรปเป็นส่วนใหญ่ การส่งออกถ่านหินของสหรัฐฯ คิดเป็น 5.5% ของการค้าถ่านหินทั่วโลก นอกจากนี้ ท่าเรือบัลติมอร์ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะทางสำหรับดำเนินการส่งออกถ่านหินอีกด้วย ดังนั้นการปิดท่าเรืออาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมถ่านหินอย่างน้อยก็ชั่วคราว ประการที่สอง ตลาดกระทิงในพันธบัตรองค์กรเนื่องจากนักลงทุนซื้อพันธบัตรดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น เนื่องจากบริษัทต่างๆ ออกพันธบัตรอย่างรวดเร็ว พวกเขาจึงไม่มีปัญหาในการหาผู้ซื้อ คำอธิบายประการหนึ่งสำหรับความสนใจของนักลงทุนคือพวกเขาคาดหวังว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง ดังนั้นนักลงทุนจึงพยายามล็อคอัตราผลตอบแทนที่สูง ยิ่งไปกว่านั้น หากอัตราผลตอบแทนลดลง นั่นหมายความว่าการประเมินมูลค่าจะเพิ่มขึ้น สำหรับตอนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐยังคงลังเลในเรื่องอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าจะมีข้อบ่งชี้ก่อนหน้านี้ว่าธนาคารกลางจะออกการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปีนี้

สหรัฐฯ และพันธมิตรเข้าใจดีว่ามาตรการของพวกเขาอาจเข้มงวดมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การกำหนดราคาน้ำมันของรัสเซียในปัจจุบัน เป็นเพียงการจำกัดการส่งออกไปยังยุโรปเท่านั้น ถึงกระนั้น ความคาดหวังที่เกิดขึ้นในช่วงปลายฤดูหนาวปี 2023 ก็คือนโยบายดังกล่าวอาจทำให้ความพยายามในการทำสงครามของเครมลินต้องหยุดชะงัก การคาดการณ์ปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับการเติบโตของ GDP ในเยอรมนีแตกต่างกันไประหว่าง -0.5% ถึง 1.3% สำหรับปีงบประมาณ 2024 เนเธอร์แลนด์เป็นสมาชิกของแพลตฟอร์มสำหรับการเร่งเศรษฐกิจหมุนเวียน (PACE) ซึ่งมีประเทศ บริษัท และองค์กรระหว่างประเทศมากกว่า forty แห่งทำงานร่วมกัน

การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน ความพยายามของเฟดในการเบรกเศรษฐกิจเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะถดถอย แต่ผู้บริโภคก็ไม่ท้อแท้และใช้จ่ายอย่างเพียงพอเพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้ GDP ปี 2023 เติบโตเมื่อเทียบกับก่อนปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เน้นด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและอัตราเงินเฟ้อ ชุมชนที่ด้อยโอกาสทั่วประเทศนี้มีภาระหนักเกินไปจากผลกระทบด้านลบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่เกิดจากเศรษฐกิจที่ไม่เป็นวงกลม สถานที่ฝังกลบและโรงงานผลิตและการแปรรูปหลายแห่งตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนผู้มีรายได้น้อย เศรษฐกิจหมุนเวียนของ EPA สำหรับทุกคนมีเป้าหมายเพื่อลดของเสียและวัสดุที่เป็นพิษ และนำแร่ธาตุที่สำคัญกลับมาใช้ใหม่ในระหว่างการผลิตและการแปรรูป งานที่ปลอดภัยและชุมชนที่มีสุขภาพดีคือเป้าหมาย ผู้คนที่มีแบรนด์ของตัวเองและผู้ชมออนไลน์ได้กลายเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคดิจิทัล ระบบนิเวศกำลังขยายตัวด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงการบริโภคสื่อดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น และการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีที่ลดอุปสรรคในการสร้างเนื้อหา Eric Sheridan นักวิเคราะห์การวิจัยตราสารทุนอาวุโสที่ครอบคลุมภาคอินเทอร์เน็ตของสหรัฐอเมริกา เขียนในรายงานของทีม แพลตฟอร์มใหม่ เช่น TikTok เกิดขึ้น ในขณะที่แพลตฟอร์มเดิมอย่าง Facebook และ YouTube ยังได้แนะนำรูปแบบใหม่สำหรับการแชร์วิดีโอแบบสั้น ช่องสตรีมมิงแบบสด และเนื้อหารูปแบบอื่น ๆ ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น

แต่สำหรับผู้อพยพย้ายถิ่นส่วนใหญ่ที่มาถึงสหรัฐอเมริกาโดยไม่ได้รับการอนุมัติล่วงหน้า รวมถึงผู้ขอลี้ภัยและผู้ที่มาด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ การขอใบอนุญาตทำงานไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เศรษฐกิจโดยรวมกลับฟื้นตัวอย่างรุนแรงจากการปิดตัวลงอย่างกะทันหันและแพร่หลายในปี 2020 โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและวัคซีนของรัฐบาลในอดีตที่ออกมาเร็วกว่าที่คาดไว้ การวิจัยแสดงให้เห็นอย่างกว้างๆ ว่าการย้ายถิ่นฐานช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตมาเป็นเวลานาน แต่ภาพรวมของวันนี้ยังคงแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงจากเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่แล้ว สำหรับซานตานเดร์ ซึ่งถูกทัณฑ์บนเพื่อมนุษยธรรมในขณะที่เขารอคดีลี้ภัยของเขาได้รับการประมวลผล การตัดสินใจถอนรากถอนโคนชีวิตของเขาในเวเนซุเอลา ที่เขาทำงานเป็นพยาบาลในห้องผ่าตัด เป็นเรื่องยากแต่จำเป็น เขากล่าว ครอบครัวของเขาเผชิญกับการขาดแคลนอาหารมานานหลายปี และล่าสุดก็ถูกขู่ว่าจะประท้วงรัฐบาล ใครก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งจะเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจที่แรงงานอพยพให้การสนับสนุนอย่างมาก และมีแนวโน้มว่าจะยังคงมีอำนาจต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า

ดังนั้น แม้ว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะเป็นข่าวดีสำหรับไบเดนและอเมริกา แต่คำถามก็คือว่าเขาสามารถโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่รู้สึกเป็นอย่างอื่นและยังคงคิดถึงเศรษฐกิจของทรัมป์ได้หรือไม่ ชาวอเมริกันกำลังดึงเงินออมที่หมดเกลี้ยงและสะสมหนี้บัตรเครดิตและแผนการหมุนเวียนอื่น ๆ ที่สูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งผู้บริโภคสามารถยืมเงินซ้ำ ๆ ได้จนถึงวงเงินที่กำหนดและผ่อนชำระเป็นงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนหนุ่มสาว ซึ่งหลายคนกำลังดิ้นรนกับหนี้เงินกู้นักเรียนที่สูง กำลังใช้จ่ายบัตรเครดิตล่าช้ามากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถึงจุดหนึ่งก็ต้องให้อะไรบางอย่าง ซึ่งหมายความว่าทรัมป์ไม่ได้อ้างสิทธิ์ในตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งเพียงอย่างเดียวอีกต่อไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่เขากลับต้องใช้วิธีขอเครดิต (อย่างไม่น่าเชื่อ) สำหรับตลาดปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น เขาเพิ่งโพสต์บน Truth Social ว่าสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับ “ตลาดหุ้นทรัมป์” โดยคาดหวังว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งในปี 2024 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดที่ 9.1 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายน 2022 แต่ก็ยังคงสูงกว่าอัตราเป้าหมายของเฟด และ “ความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องไปสู่เป้าหมายเงินเฟ้อ 2 เปอร์เซ็นต์ของเรานั้นไม่ได้รับการยืนยัน” ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติเมื่อต้นเดือนมีนาคม ในเดือนกุมภาพันธ์ อัตราเงินเฟ้อสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3.2 ซึ่งเพิ่มความไม่แน่นอน

ตำแหน่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในเวทีโลกยังเป็นผลจากความสามารถในการฟื้นตัวเมื่อเผชิญกับวิกฤติทางภูมิรัฐศาสตร์และการตั้งค่าระบบการเงินของอเมริกาอย่างมีเอกลักษณ์ สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร

ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ) เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้

ขอแสดงความยินดีกับ Taylor Swift ผู้ซึ่งติดอันดับ Forbes Rich List ของเธอในปีนี้ในฐานะหนึ่งในมหาเศรษฐีที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ของโลก เธอไม่พอใจกับการสร้างแรงบันดาลใจสาขาเศรษฐศาสตร์ของเธอเอง – Swiftonomics, FYI – นักร้องยังต้องรับผิดชอบต่อการก่อให้เกิดความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยทัวร์ Eras ที่ทำลายสถิติของเธอ เขาบอกว่ามันง่ายที่จะหางานปัจจุบันของเขาในชิคาโก โดยไปสำรวจโรงงานตอร์ติญ่าในกะข้ามคืนโดยได้ค่าจ้าง 16.seventy five ดอลลาร์ต่อชั่วโมง แต่เมืองนี้กว้างใหญ่และยากต่อการสัญจรโดยไม่มีรถยนต์ เขากล่าว นั่นรวมถึงผู้อพยพย้ายถิ่นจำนวนมากที่เดินทางมายังสหรัฐอเมริกาเพื่อหลีกหนีความยากลำบากทางเศรษฐกิจ ซึ่งเพียงอย่างเดียวไม่เข้าข่ายเป็นเหตุผลอันสมควรในการขอลี้ภัยหรือมีคุณสมบัติได้รับใบอนุญาตทำงาน

การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลาสองปี แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงเมื่อเร็ว ๆ นี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มงาน 216,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจากไตรมาสที่สามของปี 2023 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ อยู่ในแนวเดียวกันหรือดีกว่าการอ่านค่า GDP ส่วนใหญ่ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา GDP วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายทั้งหมดที่ประเทศผลิตภายในปีที่กำหนด มากกว่าการเงิน การธนาคาร ธุรกิจ และรัฐบาล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มีประโยชน์สำหรับทุกคนและสามารถนำไปสู่การเลือกอาชีพที่น่าสนใจมากมาย บุคคลที่หลากหลายทั้งสี่คนนี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกว่าภูมิหลังทางเศรษฐศาสตร์สามารถเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของมนุษย์ได้อย่างไร เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม จนถึงตอนนี้ เราได้พูดคุยกันในแง่ทั่วไปเป็นหลัก เราได้ดูว่าเศรษฐกิจโดยทั่วไปทำงานอย่างไร อย่างไรก็ตาม มีระบบเศรษฐกิจที่แตกต่างกันทุกประเภทที่เศรษฐกิจท้องถิ่นและระดับชาติอาจนำมาใช้ ยิ่งไปกว่านั้น ตลอดประวัติศาสตร์ เราได้เห็นระบบประเภทต่างๆ เกิดขึ้น เจริญรุ่งเรือง และเสื่อมถอย ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 การลงทุนในการก่อสร้างการผลิตภาคเอกชนตามจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ขึ้นถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 1958 ในทำนองเดียวกัน การก่อสร้างด้านการผลิตมีส่วนทำให้การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเมื่อเทียบเป็นรายปีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองด้านการผลิตในอดีตนี้คือพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ

ตัวเลขดังกล่าวได้มาจากการสำรวจรายเดือนของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ โดยขอให้พวกเขาให้คะแนนภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดย 100 แสดงว่าผู้ตอบแบบสอบถามทุกคน “บอกว่าเศรษฐกิจดีมากหรือดีและกำลังดีขึ้น” และ -100 หมายความว่าพวกเขาทั้งหมด “ บอกว่ามันแย่และแย่ลงเรื่อยๆ” ตามคำกล่าวของ Gallup ในเศรษฐกิจดิจิทัล ลูกค้าทุกคน ทั้งแบบธุรกิจกับธุรกิจและแบบธุรกิจกับผู้บริโภค ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ และในรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ ลูกค้าปรารถนาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ราบรื่น เข้าถึงทุกช่องทาง ตรง ตามบริบท และเป็นส่วนตัว สำหรับพวกเราที่เหลือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงบริการหรือธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้โดยการแทนที่กระบวนการแบบแมนนวล (ไม่ใช่ดิจิทัล) ด้วยกระบวนการดิจิทัล หรือแทนที่เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้าสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับการอัพเกรด